วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ


ทรงพระเจริญ



เหนือคำว่า...บอกรักพ่อ


โดย...พระมหาสุรศักดิ์ สุรเมธี
นักศึกษา สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

.....................................

เมื่อวันพ่อมาถึง ลูกๆหลายคนพากันบอกรักพ่อ พาคุณพ่อไปเที่ยว หรือ ซื้อของขวัญให้ท่านแล้วก็จบ กล่าวคือทำความดีในวันพ่อเพียงวันเดียว โดยลืมคำนึงถึงสิ่งหนึ่งที่สำคัญกว่านั่นคือ การปฏิบัติตนในฐานะลูกที่ดีเป็นประจำทุกๆวัน มิใช่เพียงวันพ่อวันเดียว ลูกๆทุกคนควรปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้เป็นพ่อด้วยหลัก ๕ ประการ คือ

๑. เลี้ยงดูเอาใจใส่ท่าน กล่าวคือ การให้กำลังใจท่านด้วยการดำรงตนเป็นลูกที่ดี มีความกตัญญูและซื่อสัตย์ ไม่ทำให้ท่านต้องลำบากใจ หรือเสียใจ

๒. ทำงานแทนท่านเมื่อถึงเวลา กิจการใดๆที่ท่านทำ เราก็ควรช่วยท่านในบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของท่าน เพราะพ่อทุกคนอยากเห็นลูกสานต่อกิจการที่ท่านได้ทำไว้ ให้ประสบความสำเร็จ

๓. รักษาจารีตประเพณีของสกุลไว้ ลูกๆควรดำรงตนที่ดี ในฐานะที่ใช้นามสกุลของผู้เป็นพ่อ ควรรักษาประเพณีของวงศ์ตระกูลไว้ และไม่สร้างความเสื่อมเสียแก่วงศ์สกุล

๔. ดำรงตนในฐานะทายาทที่น่าไว้วางใจ มรดกทุกอย่างของพ่อย่อมต้องตกทอดสู่ลูกอย่างแน่นอน ดังนั้น ลูกทุกคนต้องปฏิบัติตนให้เป็นผู้ที่สมควรรับมรดก และสามารถดูแลทรัพย์มรดกนั้นมิให้สูญหายผู้เป็นลูกทุกคนต้องตระหนักว่าทรัพย์มรดกทุกอย่างนั้นเป็นของที่พ่อหามาได้โดยความยากลำบาก

๕. เมื่อท่านล่วงลับไปทำบุญกุศลอุทิศให้ท่าน เป็นสัจจะธรรมที่ว่าพ่อคงอยู่กับลูกๆได้ไม่นาน เมื่อถึงเวลาพ่อคงต้องจากลูกๆไป เมื่อพ่อจากไป ผู้เป็นลูกก็ควรทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ท่าน เพื่อส่งดวงวิญญาณของท่านสู่สุคติ

ดังนั้น การบอกรักพ่อในวันพ่อวันเดียวคงไม่เพียงพอ เราควรปฏิบัติหน้าที่ ๕ อย่างดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น อันเป็นการแสดงความรัก ความห่วงใยที่มีต่อคุณพ่ออย่างแท้จริง มิใช่ทำตามกระแสของสังคมเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น